Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old 22-10-2013, 10:55
Warden Warden is offline
Senior Member
Join Date: 09-2006
Posts: 1,098
Skyrim 2013 mod version - Một trải nghiệm mới

Skyrim Legendary Edition Mod 2013




Lời nói đầu:

- Thấy thread Skyrim đông vui quá. Nên mình cũng tham gia vào đọc, nhưng sau một thời gian thấy nhiều bạn vẫn chưa nắm được cách tweak và cài mod sao cho đúng.

Sau 4 tháng lăn lộn trên nexus đọc không biết bao tài liệu hướng dẫn, học tất cả các chương trình cài mod, chữa mod ... Mình tin rằng hiện tại mình đã nắm được tương đối về cách cài mod ổn định của Skyrim.

Theo cảm nhận của mình trong hiện tại, với các mod như bây giờ Skyrim đã là một trò chơi mới với hình ảnh và gameplay mới hoàn toàn rất xứng tầm là game next gen.

Mình tin bài viết của mình sẽ hữu ích với tất cả ai đam mê RPG, roaming và thích khoe máy mạnh.

Với những ai có cấu hình khủng nhất, Skyrim sẽ cho bạn những hình đẹp hơn rất nhiều so với các trò chơi hiện tại mới ra 2013. Các cạn sẽ tận dụng được nhiều hơn sức mạnh của PC khủng của mình.

Các bài viết trên được tham khảo dựa trên các bài viết tương tự của Neovalen, Skyrim STEP wiki, GEMS và kinh nghiệm sau khi chơi của bản thân mình

Đang đi công tác miền Nam 6 tháng mới xong nghỉ mod nhé, 6 tháng nữa quay lại


Mục lục:

SSME - Patch sửa lỗi freeze và CTD của Skyrim (mới 2014)

1. Cấu hình yêu cầu và các phần mềm cần thiết

2. Giới thiệu về MOD Organizer- Phần mềm xương sống cho tất cả, nguyên tắc hoạt động và sử dụng.

2a. Tạo profile bằng Mod Organizer

2b. Add các chương trình phụ trợ (BOSS, Wyre Bash, BUM ...) qua Mod Organzier

2c. Cài đặt Mod bằng Mod Organizer

2d. Ví dụ minh họa cài mod bằng Mod Organizer

2e. Làm việc với Mod Organizer, ghép Mod

3a. Tối ưu hóa Skyrim gốc phần 1 (Cài SKSE bằng Mod Organizer, sử dụng Tes5Edit)

3b. Tối ưu hóa Skyrim gốc phần 2 (Sử dụng DDSopt)

3c. Tweak các file Skyrim.ini và Skyrimprefs.ini

4. Modding đồ họa - phong cảnh

5a. Cài ENB phần 1 - Koutervibe ENB

5b. Cài ENB Real Vision - ENB đẹp, nhẹ dành cho những ai dùng hd 7750 1gb Vram hay tương đương trở lên

6. Tối ưu hóa ENB, tăng fps

7a. Modding gameplay phần 1

7b. Modding gameplay phần 2

7c. Modding gameplay phần 3

7e. Cách chạy Skyrim sau khi mod gameplay cho ổn định

7e. Thành quả khi mod xong gameplay sẽ được thế lày

8a. Modding nhân vật phần 1

8b. Modding nhân vật phần 2

Mod xong sẽ được dư lày

8c. Dead or Alive 5 followers mod (Mình đang muốn khoe chứ chưa muốn share )

Last edited by Warden; 06-02-2014 at 22:19.
Reply With Quote
  #2  
Old 22-10-2013, 10:56
Warden Warden is offline
Senior Member
Join Date: 09-2006
Posts: 1,098
Re: Skyrim 2013 mod version - Một trải nghiệm mới

Cấu hình yêu cầu tối thiểu:

CPU: Core i3, core i5 và i7, game sẽ chạy mượt hơn với 4 core trở lên

VGA: HD 7770 hoặc GTX 650 với ít nhất 2GB VRAM trở lên, thấp hơn sẽ rất lag

HDD: 50 GB ổ cứng trống cho game và mod, có SSD thì cài mod và Skyrim trên SSD càng tốt

RAM: 4GB DDR3 trở lên, tối ưu với 6-8 GB RAM

Hệ điều hành: Windows 7 64bit (Bắt buộc để có thể tận dụng được trên 4 GB RAM)

Danh sách các phần mềm cần thiết:


Lưu ý: Không cài các phần mềm này bằng Mod Organizer cứ download về và cài như phần mềm bình thường riêng với SKSE xem mục Tối ưu hóa Skyrim gốc


- Skyrim Legendary Edition - Mình dùng bản của Walmart

- Mod Organizer: Phần mềm quan trọng nhất để mod, với nhiều tính năng siêu việt hơn hẳn với Nexus Manager mà nhiều bạn trên Voz đang dùng.

http://skyrim.nexusmods.com/mods/133...d%3D1334&pUp=1


- BOSS: Phần mềm sắp xếp thứ tự mod để chạy game không bị crash, freeze ngay từ khi mới vào game

https://code.google.com/p/better-obl...0Installer.exe

- BOSS User Manager (BUM): Phần mềm tự tạo thứ tự load mod cho BOSS.


- LOOT : Phần mềm sắp xếp thứ tự mod để chạy game không bị crash, freeze ngay từ khi mới vào game mới thay cho BOSS đã cũ kĩ. Dùng LOOT thì không cần BUM và BOSS nữa.


https://loot.github.io/


Tại sao phải như vậy, bởi thứ tự load mod của BOSS là do một nhóm các tester chạy liên tục sau đó đưa lên mạng để BOSS download về máy cá nhân sử dụng làm thứ tự load các mod. Tuy nhiên với tốc độ ra mod nhanh như hiện tại, các tester không thể kiểm tra kịp. Do đó BUM ra đời giúp người dùng tự tạo thứ tự load mod riêng bổ sung vào list load mod tổng quan dành cho những mod mới ra đời quá sớm chưa được thử nghiệm qua nhóm tester

http://skyrim.nexusmods.com/mods/311...id%3D311&pUp=1

- TES5 Edit: Phần mềm sửa lỗi mod bằng cách can thiệp sâu vào các cú pháp lệnh trong mod, phần mềm này khá phức tạp. Tuy nhiên nó lại có chế độ tự động kiểm tra và sửa các lỗi trong mod (dirty edit). Cá biệt có một số lỗi bạn phải sửa bằng tay nhưng đa số các lỗi đều được sửa bằng chế độ tự động.

http://skyrim.nexusmods.com/mods/258...%3D25859&pUp=1

- SKSE - Skyrim Script Extent: Phần mềm để chạy các mod có lập trình trên Skyrim (đa số là mod về gameplay)

Download bản 7zip không download bản installer. Tại sao thì về sau mình sẽ giải thích

http://skse.silverlock.org/

- ENB Manager and Changer: Quản lý các profile dành cho các mod đồ họa như ENB, RCRL...

Giúp cho người chơi có thể thay đổi mod đồ họa dễ dàng trong vài cú click chuột mà không phải xóa tay hay cài lại Skyrim

http://skyrim.nexusmods.com/mods/244...%3D24402&pUp=1

- Skyrim Performance Monitor: Phần mềm đo tài nguyên hệ thống in-game, chạy song song với trò chơi.

Đây là phần mềm sẽ cung cấp cho bạn tất các thông số về cpu, vga, ram ... đang tiêu hao ra sao khi chạy trò chơi. Nó sẽ giúp cho bạn đánh giá được máy mình hiện đang quá tải với trò chơi hay còn có thể tăng chất lượng hình ảnh lên nữa

http://skyrim.nexusmods.com/mods/649...d%3D6491&pUp=1

Wrye Bash
: Phần mềm quản lý mod như Mod Organizer tuy nhiên có một số tính năng riêng các phần mềm khác không thể có như thay đổi master list trong mod. Xóa các mod cứng đầu không chịu đi.

Phần mềm này sẽ được sử dụng kèm với phần mềm Mod Organizer

http://skyrim.nexusmods.com/mods/184...d%3D1840&pUp=1

- SkyProc Unified Manager - SUM - Phần mềm quản lý và khởi chạy đồng thời các file Skyproc Patcher. Chúng nó là gì sau mình giải thích

http://skyrim.nexusmods.com/mods/298...%3D29865&pUp=1

- DDSopt - Phần mềm tối ưu hóa các file texture đồ họa trong trò chơi cho đỡ tốn VRAM (Chỉ dùng 1 lần khi bắt đầu cài xong game)

http://skyrim.nexusmods.com/mods/575...%3D5755&pUp=1#

- SMCO - Skyrim Mods Complex Optimizer: Phần mềm nén texture đồ họa trong trò chơi mà không làm giảm chất lượng hình ảnh. Rất cần thiết dùng

http://skyrim.nexusmods.com/mods/135...%3D13529&pUp=1

- Ordenador - Cũng là phần mềm giảm kích thước file texture đồ họa nhưng giảm cả độ phân giải. Tiết kiệm rất nhiều VRAM tuy nhiên chất lượng hình ảnh cũng đi xuống cùng độ phân giải

http://skyrim.nexusmods.com/mods/128...%3D12801&pUp=1

Papyrus Data Transfer và Save Game Cleaning
: Phần mềm cứu save game, dành cho những ai không load được save.

Hiện tại vẫn chưa tối ưu nhưng kết quả rất tốt, làm file save nhẹ đi, loại bỏ các mod rác (mod đã bị xóa nhưng vẫn còn 1 số lệnh rác nằm trong file save). Tuy nhiên làm mất một số quest phụ của trò chơi.

- PapyrusDataTransfer v 0_6_4

http://skyrim.nexusmods.com/download/1000028968

- Save Game Cleaning Guide

http://skyrim.nexusmods.com/download/1000026998

Download cả 2 file trên sau đó copy đè papyrus data vào save game cleaning guide vì phiên bản này mới hơn bản có sẵn trong save cleaning guide

- Nvidia Inspector: Phần mềm dành cho card đồ họa Nvidia dùng để giới hạn khung hình khi chơi game giảm độ nóng của card đồ họa (vâng nhiều khi Vsync 60 fps là ngon nhưng với Skyrim nên để 35-40 fps thôi không thì nóng lắm ạ). Ngoài ra Inspector còn có chế độ Triple Buffering khai thác tối đa VRAM để giảm thiểu lag, shutter trong Skyrim. Sử dụng rất hiệu quả.

http://www.guru3d.com/files_get/nvid...ownload,1.html

Còn đối với card AMD cũng có một chương trình tương tự nhưng mình chưa tìm hiểu kĩ (đang dùng Nvidia ) có thời gian mình sẽ tìm hiểu và post lên nốt

Tạm thời thế đã, mệt quá rồi. Mai có thời gian mình sẽ chỉnh sửa giao diện sao cho đẹp hơn dễ đọc hơn.

Last edited by Warden; 02-01-2015 at 18:22.
Reply With Quote
  #3  
Old 22-10-2013, 10:56
Warden Warden is offline
Senior Member
Join Date: 09-2006
Posts: 1,098
Re: Skyrim 2013 mod version - Một trải nghiệm mới

Phần tiếp theo này mình sẽ giới thiệu với mọi người phần mềm Mod Organizer
Phần mềm chính mà mọi người sẽ sử dụng để cài đặt, quản lý, khởi chạy, nâng cấp mod


Dành cho những bạn chưa hiểu các mod cho Skyrim là gì. Nó là tập hợp file lệnh lập trình, các file về texture-vật liệu, mesh – nôm na là khung xương cho vật thể … được lập trình phục vụ cho mục đưa thêm gameplay, hình ảnh, hiệu ứng bổ sung cho Skyrim. Đa số các mod đều phải được cài đặt (copy toàn bộ nội dung) trong thư mục Data của Skyrim để game có thể sử dụng và chạy.

Khi có ít mod việc sử dụng mod rất đơn giản, copy trực tiếp mod vào data, khi số lượng tăng lên, Nexus Mod Manager ra đời. Đây là phần mềm quản lý mod một cách đơn giản, cho phép cài đặt, xóa mod, tắt – bật mod trong Skyrim thông qua menu của phần mềm. Tuy nhiên theo thời gian, số lượng mod quá nhiều, Nexus Mod Manager đã bộc lộ nhiều nhược điểm khá lớn.

Đầu tiên là không cho phép thay đổi thứ tự mod khi đã cài, khi bạn đã cài bạn phải gỡ bỏ từng mod một cho tới khi đến mod mà bạn muốn thay đổi thứ tự. Với trên 100 mods bạn chỉ muốn khóc.

Thứ hai, Nexus Manager buộc phải copy mod vào thư mục data trong Skyrim gốc. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc chữa mod khi game có trục trặc, không biết phát hiện như thế nào, hỏng ở đâu, không hề có gì ghi lại quá trình kiểm tra lỗi hỏng.

Thứ ba, hiện tại có nhiều mod không theo cơ chế thông thường mà là mod dựa trên mod. Cái này Nexus Manager không quản lý nổi. Quá phức tạp với anh =))

Mod Organizer ra đời đã thay đổi. Xóa bỏ tất cả các nhược điểm trên.

Nguyên tắc làm việc của Mod Organizer đó là giữ gìn Skyrim nguyên bản. Giữ cho em nó còn trinh nguyên không thằng nào được phá .

Tất cả các mod đều được cài và quản lý ở thư mục riêng không nằm trong thư mục gốc Skyrim. Các bạn có quậy phá, xóa nhầm, hỏng hóc các mod ra sao thì Skyrim vẫn không hề hấn gì. Bạn chỉ cần cài 1 lần Skyrim và dùng cả đời

Sau đây là đồ thị minh họa quy trình hoạt đọng của 2 chương trình

Nexus Mod Manager


Mod Organizer


Có thể sau khi nhìn xong quy trình, các bác đã xài Nexus Manager lâu năm có thể tự xử lý toàn bộ những thứ còn lại được rồi.

Ngoài việc lấp những chỗ trống nêu trên, Mod Organizer cho phép người sử dụng theo dõi các mod, cấu trúc file của các mod, kiểm tra xem các mod xung đột. Mod nào đang đè lên mod nào. Cái này rất hữu ít cho việc cài các mod texture vật liệu. Việc sửa sai khi cài nhầm mod này trước, mod kia sau chỉ cần 1 cú click chuột.

Mod Organizer còn cho phép thay đổi thứ tự cài Mod của hàng trăm mod cùng lúc chỉ với 1 thao tác kéo thả như trong Windows. Đồng thời thông báo cho người dùng biết họ đã cài mod này chưa, Mod nào đang thừa (tất cả data của mod đó đã bị thay thế hoàn toàn bởi toàn bộ data của 1 mod khác).

Mod Organizer
cũng có khả năng kiểm tra xem phiên bản của mod đã được cập nhật mới nhất hay chưa (chỉ áp dụng với các mod trên Nexus)

Mod Organizer
quản lý các file Skyrim.ini và Skyrimprefs.ini thành các profile khác nhau rất phù hợp cho các set mod khác nhau đồng thời cũng cho phép quay lại profile nguyên thủy.

Mod Organizer
cho phép bung toàn bộ file đuôi BSA (file chứa vật liệu, mesh … ) rất tiện lợi để nén vật liệu, chỉnh sửa lỗi cho các mod.

Last edited by Warden; 24-10-2013 at 23:06.
Reply With Quote
  #4  
Old 22-10-2013, 10:57
Warden Warden is offline
Senior Member
Join Date: 09-2006
Posts: 1,098
Re: Skyrim 2013 mod version - Một trải nghiệm mới

Tạo profile bằng Mod Organizer


Trước khi chạy Mod Organizer, chạy game 1 lần để game tạo file ini, tốt nhất là chạy đến đoạn autosave lúc sắp chặt đầu rồi thoát.

Sau khi install xong. Chạy file ModOrganizer.exe
Khi cài lần đầu tiên, Mod Organizer sẽ hỏi game nào bạn muốn sử dụng kèm với Mod Organizer, chọn Skyrim.

Mod Organizer sẽ giới thiệu qua tutorial, bỏ qua luôn.

Bước config đầu tiên đó là tạo profile
1 profile sẽ bao gồm 2 file skyrim.ini và skyrimprefs.ini cùng danh sách các mod đã cài và kích hoạt.

Rất tiện lợi khi ta muốn thay đổi hàng loạt mod cùng lúc

Ví dụ: Tôi sử dụng profile 1: chỉ dành cho máy yếu nó sẽ bao gồm tất cả các texture 1k, các mod không ảnh hưởng đến cấu hình máy
Nhưng khi chuyển đến profile 2: Dành cho máy mạnh, sẽ gồm các texture 2k đến 4k, mod nặng …

Chỉ cần 1 thao tác bạn sẽ chuyển được toàn bộ danh sách mod, các thiết lập trong 2 file ini của Skyrim
Để tạo profile click vào biểu tượng như hình chứng minh thư ở góc trên trái màn hình
Hình minh họa


Bảng profile sẽ hiện lên
Chọn Create, gõ tên profile Vanilla Skyrim, click vào tùy chọn default game setting, chọn OK

Chọn tên profile vừa tạo rồi click vào tùy chọn Automatic Archive Invalidation
Bạn đã có được 1 profile của Skyrim gốc để sau này có thể undo lại nếu profile khác do chọc ngoáy, nghịch quá nhiều nên thành một mớ hỗn độn.

Chọn Create lần thứ 2, gõ tên Skyrim Revisited hay gì gì đó tùy bạn., không click vào Defaul Game Setting, chọn OK
Chọn tên profile vừa tạo rồi click vào tùy chọn Automatic Archive Invalidation
Close đóng cửa sổ profile

Thao tác vừa rồi sẽ tạo ra trong thư mục profile của Mod Organizer 2 thư mục con Skyrim Vanilla và Skyrim Revisited. Trong hai thư mục này sẽ chứa skyrim.ini và skyrimprefs.ini riêng biệt của từng profile, đồng thời là các file ghi lại thứ tự cài mod, cài esp của từng profile.

Nơi chứa profile vừa tạo:


Tôi có 4 thư mục khác nhau: Backup, Test, Vanilla Skyrim, Skyrim Revisited tương ứng với 4 profile của tôi đã tạo trong Mod Organizer sẽ tương ứng với hình dưới đây:




Các file trong 1 thư mục profile vừa tạobao gồm: 2 file skyrim.ini, skyrimprefs.ini là 2 file tùy chỉnh về hình ảnh, độ phân giải, đổ bóng … của Skyrim. Kèm theo đó là loadorder.txt (thứ tự load esp của profile) , mod list.txt (danh sách các mod đã cài) … Cái này bạn tự đọc từng file cũng sẽ hiểu.

Hình minh họa:


Last edited by Warden; 24-10-2013 at 23:20.
Reply With Quote
  #5  
Old 22-10-2013, 10:57
Warden Warden is offline
Senior Member
Join Date: 09-2006
Posts: 1,098
Re: Skyrim 2013 mod version - Một trải nghiệm mới

Add các chương trình phụ trợ qua Mod Organizer


Chúng ta sẽ chạy các chương trình này qua Mod Organizer chứ không chạy trực tiếp

Cài xong các chương trình chúng ta làm tiếp như sau
Click vào biểu tượng hình cái bánh răng ở góc trên trái màn hình hoặc biểu tượng tam giác nhỏ ở bên phải gần chữ RUN chọn Edit

Hình minh họa


Sau đó add từng link file chạy của BOSS, Wyre Bash, BUM lần lượt vào như dưới đây

Chỉ cần quan tâm đến dòng tittle và binary
Tại Tittle bạn gõ tên chương trình
Tại binary bạn gõ đường dẫn hoặc click vào browse (hình …) ở bên cạnh đó rồi chọn đường dẫn cho từng chương trình


Chúng ta sẽ làm như thế với 4 chương trình BOSS, Wyre Bash, BUM, Tes5Edit (Lưu ý không dùng với SKSE, các patcher, FNIS… những cái này phải chạy hơi khác 1 chút)

Làm xong chúng ta sẽ có kết quả như sau


Giờ đây khi nào cần chạy chương trình gì bạn chỉ cần chọn chương trình trong list như trên chọn Run bên tay phải chương trình sẽ được chạy thông qua Mod Organizer.

Last edited by Warden; 24-10-2013 at 23:21.
Reply With Quote
  #6  
Old 22-10-2013, 10:58
Warden Warden is offline
Senior Member
Join Date: 09-2006
Posts: 1,098
Re: Skyrim 2013 mod version - Một trải nghiệm mới

Cài Mod bằng Mod Organizer


Click vào biểu tượng chiếc đĩa ở góc trên trái màn hình Mod Organizer
Màn hình Choose sẽ hiện lên bạn chọn mod cần cài



Lưu ý: mod cần cài phải là file nén không được bung ra, các bạn down trên Nexus thế nào giữ nguyên như vậy, Mod Organizer sẽ giải nén cho bạn


Đặt tên Mod bạn cần hoặc để nguyên tên chọn OK

Nếu Mod Organizer không hỏi gì, tên Mod sẽ hiện lên ở khung cửa sổ bên trái, Mod được tick là Mod đã kích hoạt, Mod không tick là Mod đã cài nhưng chưa kích hoạt


Tuy nhiên rất nhiều Mod sẽ hiện lên thông báo No Game Data On Top Level như hình sau:


Điều này có nghĩa Mod Organizer chưa nhận ra thư mục mod cần cài.
Nên hiểu Mod Organizer chỉ hiểu được các thư mục nào được nằm trong thư mục Data vốn chính là thư mục Data trong Skyrim mà Mod Organizer đang giả lập, nằm ngoài thư mục này hoặc có tên khác đi Mod Organizer sẽ thông báo là không tìm ra dữ liệu No Game Data On Top Level



Tuy nhiên nhiều khi Modder đặt tên của họ không theo quy tắc trên
Cấu trúc của 1 Mod sẽ như sau


Khi đó việc của ta là phải tìm thư mục cần cài

Thư mục đó sẽ là thư mục thường chứa các folder sau: Texture, Mesh, các file có đuôi esp …

Last edited by Warden; 29-11-2013 at 09:45.
Reply With Quote
  #7  
Old 22-10-2013, 10:59
Warden Warden is offline
Senior Member
Join Date: 09-2006
Posts: 1,098
Re: Skyrim 2013 mod version - Một trải nghiệm mới

Ví dụ minh họa cài mod bằng Mod Organizer


Hình minh họa dưới đây tôi sử dụng mod Project Parallax
Ban đầu sẽ là thông báo No Game Data On Top Level


Click chuột vào mũi tên nhỏ cạnh thư mục PPR HD 2K sẽ hiện ra thư mục data, trong thư mục data chứa các folder mesh, texture, EpisodeParallax.esp. Đây chính là thư mục cần cài, ta click chuột phải vào thư mục Data chọn Set Data Directory



Lưu ý: Không phải thư mục nào chứa các folder mesh, texture, file đuôi esp cũng tên là Data mà có thể tên là abc gì đó miễn là chúng chứa mesh, texture, file đuôi esp ta cũng làm tương tự.

Làm đúng Mod Organizer sẽ thông báo Look Good
Đồng thời cũng hiển thị các thư mục texture, mesh, file esp của mod sẽ được cài như hình dưới


Bạn chọn OK.

Xin chúc mừng bạn đã cài xong 1 mod

Last edited by Warden; 24-10-2013 at 23:34.
Reply With Quote
  #8  
Old 22-10-2013, 10:59
Warden Warden is offline
Senior Member
Join Date: 09-2006
Posts: 1,098
Re: Skyrim 2013 mod version - Một trải nghiệm mới

Tùy biến thứ tự load mod với Mod Organizer


Nếu mod có file esp, nó sẽ hiện ra ở cửa sổ bên phải bạn

Để thay đổi thứ tự nạp Mod hay nạp Esp bạn chỉ việc kéo thả trong Windows (Tất nhiên với esp chạy BOSS tốt hơn)

Thứ tự các mod được liệt kê ở phần cột Priority như hình dưới tôi có 344 mod tổng cộng bao gồm cả kích hoạt và chưa kích hoạt. Và 177 esp gần như kích hoạt hết (bỏ qua 1, 2 cái)


Làm việc với Mod đã cài trong Mod Organizer (MO)

Nguyên tắc nạp dữ liệu từ Mod của MO đó là từ dưới lên trên tức là MO sẽ sử dụng dữ liệu của Mod được để thứ tự cuối cùng sau đó overwrite lên các mod khác.

Tất cả các mod phía sau có các file dữ liệu có tên giống với file dữ liệu của các mod đứng sau nó đều bị overwrite. Những file không trùng tên sẽ được sử dụng bình thường.

Tuy nhiên overwrite chỉ là overwrite ảo, có nghĩa là thực chất các file đó không bị copy đè lên nhau, mà chỉ được MO hiểu là đang đè lên nhau, có nghĩa là MO tự động bỏ qua, các file trùng tên với các file dữ liệu của Mod nằm sau so với Mod đứng trước nó.

Tất cả các Mod được cài vào MO đều được lưu tại thư mục \….\Mod Organizer\Mods


Tại đây các Mod được cài đặt được giải nén thành từng thư mục riêng và vẫn còn nguyên vẹn. MO không overwrite,copy hay di chuyển bất cứ dữ liệu nào trong các thư mục này khi thay đổi thứ tự Mod. Nó chỉ sử dụng nó làm cơ sở dữ liệu mà thôi.


Do đó ta có thể yên tâm dù ta có thay đổi thứ tự Mod thế nào nó chỉ ảnh hưởng đến ưu tiên nạp dữ liệu của MO mà thôi chứ bản thân các Mod vẫn nằm đó không sao cả.

Tuy nhiên để Mod phát huy tác dụng thực sự luôn luôn nhớ 1 nguyên tắc Mod lớn phải được cài trước Mod nhỏ được cài sau.

Ví dụ: Tôi có 2 Mod: Mod 1 làm tăng độ phân giải của toàn bộ texture trong Skyrim, Mod 2 làm tăng độ phân giải của riêng cây cối trong Skyrim. Vậy tôi phải cài Mod 1 trước, sau đó mới cài đến Mod 2.


Khi đó ta sẽ được Skyrim sử dụng texture được tăng độ phân giải của toàn bộ thế giới trong Skyrim riêng cây cối sẽ sử dụng dữ liệu tăng độ phân giải của Mod 2, nếu cài ngược lại Skyrim sẽ chỉ sử dụng Mod 1 vì Mod 2 bị Mod 1 đè lên

Các kí hiệu trạng thái của Mod (xem tại mục Flag cạnh mục Mod Name ở trên tên các Mod)


Khi thấy các Mod có kí hiệu như trên ta có thể kiểm tra cụ thể hơn về tình trạng của Mod, Mod bị đè những file nào, Mod cài đè những file nào lên Mod khác ….

Để làm như vậy ta làm như sau Click Right Mouse chọn Information.



Trong Information chọn tab Conflict. Bên trong tab Conflict hiện lên 2 bảng:

- Bảng phía trên là thông báo Mod hiện tại đang cài đè lên những Mod nào.
- Bảng phía dưới thông báo Mod hiện tại đang bị Mod nào đè lên



Ghép Mod

Ghép Mod
MO ngoài các tính năng đột phá trên, còn có một tính năng cao cấp hơn mà hiện tại chưa có chương trình quản lý mod nào có. Đó là khả năng giấu file xung đột, thay đổi file cần nạp.

Hãy tưởng tượng như vầy: bạn có 2 mod có nhiều tính năng, tuy nhiên bạn chỉ thích 1 tính năng hay của mod này và 1 tính năng khác của mod kia. Bạn chỉ được lựa chọn 1 trong 2 mod. Vì khi còn mod này vào mod kia sẽ bị overwrite. Điều này rất thường xảy ra với Nexus Manager.

Tuy nhiên trong MO điều này không còn là vấn đề. MO cho phép bạn không cần thiết phải sử dụng hết nội dung của 1 mod mà chỉ sử dụng 1 phần, phần còn lại lấy của mod khác.

Ví dụ tôi có 2 mod đều về ngoại hình nhân vật. Tôi thích các file texture của mod 1 vì nó cho tôi làn da mịn màng, tuy nhiên tôi lại thích mod 2 vì nó cho tôi một cơ cấu khung xương và chuyển động nhân vật thật hơn, vậy tôi phải làm gì?

Thật đơn giản tôi giấu toàn bộ nội dung của mod 1 chỉ để lại phần texture về da, đối với mod 2 tôi sẽ giấu toàn bộ nội dung phần texture về da của mod 2.


Chúng ta đã tạo ra 1 mod trung gian với sự kết hợp của 2 mod, cũng tương tự như vậy có thể kết hợp rất nhiều mod với nhau.

Tuy nhiên để làm được điều này ta phải hiểu được các mod phải cùng 1 chủng loại nếu khác chủng loại nó sẽ không hoạt động.

Ví dụ: Tôi có 1 mod sử dụng khung xương, thân hình nhân vậy chủng loại 1 chúng ta sẽ không sử dụng để ghép với 1 mod sử dụng khung xương, thân hình chủng loại 2.

Khi bạn đã quen dần cài mod bạn sẽ thấy các mod cùng chủng loại rất nhiều đặc biệt là mod về nhân vật và chuyển động, và vật liệu texture.


Thao tác giấu dữ liệu Mod trên MO


Để giấu 1 file, 1 thư mục bất kỳ ta làm như sau:

Chọn 1 mod, Click Right Mouse, chọn Information vào tab Confict (nếu bạn chưa biết file nào bị xung đột để giấu) hoặc tab Filetree nếu bạn đã biết rõ nội dung cần giấu. Chọn file hoặc thư mục cần giấu click right mouse chọn Hide


Khi chọn xong thư mục cần giấu sẽ không được MO sử dụng để nạp dữ liệu. MO sẽ bỏ qua thư mục hoặc file của Mod này mà chuyển sang nạp dữ liệu của mod tiếp theo. File hoặc thư mục bị giấu sẽ có thêm kí hiệu “.mohidden”


Tuy nhiên sau này bạn muốn sử dụng lại file hay thư mục bị giấu đi thì phải làm thế nào. Rất đơn giản bạn chỉ việc chọn lại các file hay thư mục có đuôi “.mohidden” click right mouse chọn Unhide, mọi thứ lại trở lại bình thường


Lưu ý nếu bạn hide file hay thư mục con nằm sâu trong các thư mục mẹ của Mod thì bạn phải tìm đúng thư mục hay file đó thì mới có thể sử dụng unhide được. MO không cho phép bạn unhide toàn bộ nội dụng bị hide ở thư mục mẹ


Thế là chúng ta đã xong các thao tác cơ bản với MO

Last edited by Warden; 29-11-2013 at 09:50.
Reply With Quote
  #9  
Old 22-10-2013, 11:00
Warden Warden is offline
Senior Member
Join Date: 09-2006
Posts: 1,098
Re: Skyrim 2013 mod version - Một trải nghiệm mới

Tối ưu hóa Skyrim


Cài SKSE


Tại sao tôi lại đưa việc cài SKSE (Skyrim Script Extent) vào tối ưu hóa Skyrim vì SKSE là phần mềm quan trọng gần như liên quan đến hầu hết các mod có sử dụng lập trình của Skyrim mà hiện tại 80% số lượng mod của Skyrim đều có lập trình. Tối ưu SKSE chính là tối ưu hóa Skyrim.

Chắc hẳn trước đây có rất nhiều người sử dụng SKSE nên nó cũng không quá lạ lẫm với mọi người tuy nhiên cách tôi sử dụng ở đây đó là cài đặt SKSE như 1 mod chứ không phải 1 phần mềm hỗ trợ.

Tại sao phải vậy vì tôi muốn giữ gìn Skyrim nguyên bản. SKSE cài trực tiếp sẽ phải copy dữ liệu của chương trình vào thư mục data của SKSE, nếu cài SKSE bằng MO thư mục Data trong Skyrim sẽ được bảo tồn, chỉ duy nhất 3 file hệ thống của SKSE được cài vào Skyrim gốc (vâng 3 thằng chó đã phá tờ rinh của em )

Tuy nhiên do chỉ có 3 file nên sau này việc gỡ bỏ SKSE rất đơn giản chỉ việc tìm 3 file đó và xóa đi. Sau đó deactive SKSE trong MO.

Chắc nhiều bạn sẽ kêu ca nó còn vất vả hơn uninstall bằng chương trình chính. Đúng vậy, tuy nhiên dùng cách này thư mục Data của Skyrim sẽ được bảo toàn. Bởi sau này khi cài thêm mod sẽ có hàng tấn các file script nhỏ do các Mod đưa thêm vào thư mục Data của Skyrim gốc,

Skyrim gốc của bạn sẽ lại trở thành một đồng hỗn tạp và không ổn định mỗi lần bạn cài thêm hay xóa đi 1 mod nào đó.

Vậy thay vì cài cả 1 thư mục Data hỗn tạp, bạn chỉ cài thêm 3 file hệ thống của SKSE vào Skyrim, hơn nữa 3 file này luôn như vậy không bao giờ thay đổi nội dung. Bạn chọn cách nào, tất nhiên là cách của tôi rồi

Để làm như vậy bạn thao tác như sau:

Giải nén file cài đặt SKSE 7zip mà tôi đã dặn download ở mục Cấu hình yêu cầu và các phần mềm cần thiết. Copy các file đuôi dll cùng file skse_loader.exe vào thư mục Skyrim. (nhớ là thư mục Skyrim chứ không phải thư mục con khác trong thư mục Skyrim hay bất cứ thư mục nào khác)


Phần nội dung còn lại của SKSE ngoài thư mục Data đều có thể bỏ đi, không quan trọng

Riêng với thư mục Data của SKSE ta sẽ cài như cài 1 mod SKSE.

Chọn install trong MO chọn file skse_1_06_16.7z. Mở thư mục cho tới khi thấy thư mục Data chọn Set Data, MO sẽ thông báo look good.


Vậy là bạn đã cài xong SKSE theo phong cách MO . Active SKSE vừa cài trong SKSE, xin chúc mừng SKSE đã hoạt động với MO.

Tuy nhiên chúng ta cần 1 thao tác nữa để tối ưu hoạt động của SKSE.
Click right mouse vào thư mục mới cài chọn Open explore. Ta sẽ vào thư mục SKSE được cài trong MO. Bạn mở Notepad hoặc Word tạo 1 file văn bản tên SKSE.ini tại đây. Gõ nội dung sau:

[General]
ClearInvalidRegistrations=1



Save và thoát khỏi thư mục. File bạn vừa tạo ở trên cho phép SKSE tự động bỏ qua các lệnh lập trình từ các mod bạn đã từng sử dụng nhưng hiện tại đã xóa hoặc không sử dụng nữa.

Bạn phải hiểu, khi xóa 1 mod, nó không biến mất ngay khỏi Skyrim, rất nhiều dữ liệu của nó vẫn được lưu trữ trong file save của bạn. Sử dụng cú pháp lệnh trong SKSE.ini như trên Skyrim sẽ bỏ qua các lệnh thuộc về các mod không tồn tại, giúp giảm thiểu khả năng treo khi load file save của bạn.

Làm sạch các file đuôi ESM trong Skyrim gốc

Lưu ý: Bạn nên làm đúng hướng dẫn, nếu làm sai sẽ làm hỏng cấu trúc file của Skyrim, bạn sẽ phải cài lại trò chơi.

Tại bước tiếp theo này, ta sẽ làm sạch các file dữ liệu chính của Skyrim gốc.
Bản thân Skyrim gốc ra đời đã tồn tại nhiều lỗi, việc chúng ta làm đó là làm sạch nó trước khi cài bất cứ 1 mod nào.

Tất nhiên quá trình làm sạch này không sạch 100% nó giúp giảm thiểu rất nhiều các xung đột với các mod của Skyrim do cấu trúc quá phức tạp của trò chơi.

Sau này sẽ có rất nhiều mod sẽ khắc phục đáng kể sự xung đột này. Tuy nhiên trước khi mời các lao công này, chúng ta sẽ phải tự dọn dẹp nhà cửa trước, các lao công sẽ lo việc còn lại :d

Như phần trước đã hướng dẫn, các bạn đã Add 4 phần mềm phụ trợ vào MO gồm: BOSS, Wyre Bash, BUM, Tes5Edit. Giờ đã đến lúc sử dụng chúng.

Mở Tes5Edit thông qua MO, nên nhớ phải mở bằng MO nếu sử dụng Tes5Edit không thông qua MO Tes5edit sẽ không bao giờ nhận được nội dung mod đã cài của MO thay vào đó nó sẽ tìm kiếm trong thư mục Skyrim gốc vốn chẳng có gì ngoài 1 phiên bản SKyrim mới cài.


Nếu chưa cài 1 mod nào bạn sẽ thấy 1 màn hình như dưới, chỉ chọn Skyrim.esm và Update.esm rồi chọn OK


Chờ 1 lúc để Tes5Edit nạp hết dữ liệu. Khi nào tìm được dòng có chữ finished ở bên khung bên phải thì Tes5Edit đã nạp xong dữ liệu

Click Right Mouse vào Update.esm chọn Apply Filter for Cleaning. Tes5Edit sẽ tự động tạo bộ lọc để kiểm tra lỗi.


Chờ 1 lúc sau đó Update.esm sẽ chuyển sang màu đỏ, click right mouse chọn Remove “Indentical to Master” Record. Chọn Yes.


Tes5edit sẽ chạy 1 lúc, bạn có thể thấy thông báo có bao nhiêu dirty edit được làm sạch ở bảng message bên cạnh.

Dòng chữ Update.esm sẽ chuyển sang in đậm, sau đó Click Right Mouse chọn “Undelete and Disable References”. Chọn Yes tiếp.

Chờ chương trình chạy xong. Bạn đóng chương trình. Chương trình sẽ hỏi bạn có save file Update.Esm vừa làm sạch lại không bạn chọn OK. (Bạn có thể tick lựa chọn lưu lại file Update.esm cũ –chưa làm sạch) để sau này có thể khôi phục lại nếu bạn làm sạch nhầm file)

Vậy là bạn đã làm sạch được phần update trong Skyrim chúng ta còn cần làm sạch các DLC của nó bao gồm Hearthfire, Dawnguard và Dragonborn

Cách làm tương tự như trên tuy nhiên bạn phải nạp thêm file esm khi chạy Tes5edit như sau:

Làm sạch Hearthfire.esm. Chọn Skyrim.esm, Hearthfire.esm nhưng chỉ chọn Hearthfire.esm để Apply Filter for Cleaning và làm các thao tác tiếp theo sau đó


Làm sạch Dawnguard.esm, Chọn Skyrim.esm, Update.esm và Dawnguard.esm nhưng chỉ chọn Dawnguard.esm để Apply Filter for Cleaning và làm các thao tác tiếp theo sau đó


Làm sạch Dragonborn.esm. Chọn Skyrim.esm, Update.esm và Dragonborn.esm nhưng chỉ chọn Dragonborn.esm để Apply Filter for Cleaning và làm các thao tác tiếp theo sau đó.


Sau khi làm xong các thao tác trên bạn đã làm sạch được Skyrim gốc.

Phần tiếp theo tôi sẽ giới thiệu DDSopt – Phần mềm để nén file vật liệu Texture trong Skyrim gốc Chào thân ái và chúc ngủ ngon

Last edited by Warden; 07-12-2013 at 22:41.
Reply With Quote
  #10  
Old 22-10-2013, 11:00
Warden Warden is offline
Senior Member
Join Date: 09-2006
Posts: 1,098
Re: Skyrim 2013 mod version - Một trải nghiệm mới

Tối ưu hóa Skyrim phần 2

Sử dụng DDSopt

Cách 1: (Đã cũ xin đọc cách 2)

Trước tiên ta phải biết DDSopt là gì. DDSopt là phần mềm nén các file vật liệu texture, ta có thể coi Skyrim như cấu trúc 1 con người thì texture là toàn bộ phần da dẻ của con người đó. Trong Skyrim Bertheda đã rất cố gắng tối ưu hóa các texture của mình nhưng vẫn là chưa đủ. DDSopt còn có thể là được tốt hơn.

Tại sao chúng ta lại phải tối ưu hóa hay chính xác hơn là nén texture, vì khi nén texture, dung lược texture sẽ bị giảm đi, giảm tải cho RAM và card đồ họa giúp cho ta có thể nhồi nhét thêm nhiều texture hơn nhiều hiệu ứng hơn mà không đạt đến ngưỡng giới hạn của engine đồ họa vốn đã già cỗi của Skyrim.

Hiện tại có 3 phần mềm nén texture chính là DDSopt, SMCO, Ordenador. Mỗi phần mềm có một ưu và nhược điểm riêng.

DDSopt:
- Ưu điểm: Nén texture mà không thay đổi đuổi file nghĩa là cấu trúc file vẫn giữ nguyên, chất lượng được bảo tồn nguyên bản.
- Nhược điểm: Chạy chậm nhất, tỉ lệ nén thấp nhất

SMCO:
- Ưu điểm: Nén texture mà bảo toàn được chất lượng đồ họa rất khó nhận biết được sự khác biệt, tỉ lệ nén tương đối cao
- Nhược điểm: Chuyển đổi texture sang loại file khác, mất tính nguyên bản

Ordenador:
- Ưu điểm: Tỉ lệ nén cao nhất, có thể nén xuống mọi độ phân giải, rất cần thiết với các máy cấu hình thấp
- Nhược điểm: Chuyển đổi texture sang loại file khác, tỉ lệ nén càng cao chất lượng hình ảnh càng đi xuống.

Hiện tại cả 3 phần mềm này đều có tính năng nâng cao là nén các file mesh của Skyrim không chỉ là texture tuy nhiên còn rất nhiều lỗi làm hỏng Skyrim cho nên tôi sẽ không đề cập đến tính năng đồ trong phần này.

Sau đây tôi sẽ hướng dẫn sử dụng DDSopt để tối ưu hóa texture trong Skyrim nguyên bản. Nó sẽ bao gồm các bước sau đây:

1- Dùng DDSopt để giải nén toàn bộ các file texture trong file Skyrim - Textures.bsa nằm trong folder Data của Skyrim

2- Lọc ra các file *.dds và nén chúng lại

3- Tạo ra một mod texture cài vào MO để sử dụng là texture nguyên bản của MO trước khi các mod khác được cài vào

Ta mở DDSopt chạy DDSopt x64.exe vì ta đang sử dụng windows 64 bit (Mở trực tiếp không mở qua MO)

Tại tab Ignore ở phía trên chọn "Don't process any of the known file-types at all"


Click vào Browse ở góc trên phải chọn Skyrim – Textures.bsa trong thư mục Data của Skyrim

Click vào Browse ở góc dưới phải tạo 1 thư mục để chứa các texture sẽ được giải nén từ – Textures.bsa có thể đặt tên như kiểu C:/Working/Vanilla.

Click vào Show Recursive


Chọn tiếp dấu x đỏ ở bên cạnh để Deselect all file

Ở textbox giữa màn hình gõ *.dds sau đó gõ Apply


Click tiếp vào dấu tick màu xanh bên cạnh dấu x màu đỏ để select toàn bộ các file *.dds mà mình vừa gõ ở textbox.

Sau đó xóa *.dds ở textbox đi chọn lại Apply của textbox đó (xóa vì ta đã select được hết file dds rồi)


Click process và chờ dài cổ (Mất khoảng 1 tiếng chờ lên nên mọi người đừng sốt ruột)

Sau khi quá trình hoàn tất. Tại thư mục Vanilla mà bạn vừa tạo bạn đã có được tất cả các file texture *.dds của toàn bộ Skyrim tuy nhiên đây mới là file nguyên bản chưa phải file gốc.

Tiếp theo ta nén các file texture này lại, thao tác như sau:

Chạy lại DDSopt x64.exe vào tab Ignore bỏ chọn "Don't process any of the known file-types at all"


Tại mục Browse góc trên phải chọn thư mục mà ta vừa giải nén các texture tròn ví dụ này là C:/Working/Vanilla

Tại mục Browse góc dưới phải tạo 1 thư mục sẽ chứa các texture được nén cụ thể là C:/Working/Vanilla Optimized.

Kiểm tra xem Show Recursive đã được check hay chưa, chưa thì check lại

Click Process và lại chờ (Cái này nhanh hơn chút)

Quá trình hoàn tất vậy là ta đã có được 1 thư mục texture nguyên bản được nén của Skyrim gốc.

Làm tương tự đối với texture của Hearthfire, Dawnguard và Dragonborn: Hearthfire.bsa, Dawnguard.bsa, Dragonborn.bsa

Để tọa 1 mod chứa texture này, bạn chỉ cần sử dụng 7zip, hoặc winrar nén lại sau đó dùng MO cài như cài 1 mod thông thường, thế là ta đã tối ưu được toàn bộ texture của Skyrim nguyên bản.

Sau khi hoàn thành tôi sẽ có được các mod đầu tiên sẽ cài trong MO bao gồm SKSE tối ưu và các texture gốc được tối ưu như sau:


Cách 2 (Cách nhanh đơn giản, tối ưu mỳ ăn liền )

Download Optimized Vanilla Textures

http://www.nexusmods.com/skyrim/mods...%3D57353&pUp=1

Ai xài NMM thì down cái dùng cho NMM ai xài MO download cái dùng cho MO.
Cài đặt như 1 mod bằng MO. Để ở vị trí đầu tiên trước tất cả các mod khác.

Xong

Phù cuối cùng cũng xong phần tối ưu hóa Skyrim.

Lần sau tôi sẽ giới thiệu nốt phần tweak các file *.ini của Skyrim và chúng ta có thể bắt đầu cài mod được rồi

Last edited by Warden; 18-09-2014 at 13:51.
Reply With Quote
Reply

« Previous Thread | Next Thread »
Thread Tools

Posting Rules
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off


All times are GMT +7. The time now is 11:38.