Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old 30-07-2014, 10:11
anan anan is offline
Đã tốn tiền
Join Date: 07-2006
Posts: 8,955
Voz và việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tin học VN

Đầu tiên cho anan xin gửi lời hỏi thăm và cám ơn sâu sắc với ban quản trị. Nhờ có voz mà anan nói riêng và những anh em mua bán nói chung đã có những thành công và lợi nhuận ít nhiều, tạo được tiếng vang và được anh em cả nước biết đến.

Xin viết vài dòng dưới đây để nói về bức xúc của mình trong thời gian qua và nhờ ban quản trị xem xét vấn đề này:


Thời gian qua 1 số khách hàng không hài lòng hay bị vướng bận chuyện mua hàng bảo hành mà họ có nick voz thì y như rằng họ lên ngay box review viết 1 bài kể này nọ về cá nhân bán hàng hoặc công ty. những topic này thường có lượng người xem rất hot, bàn luận rất sôi nổi thậm chí là cãi nhau. ai đúng ai sai thì chưa bàn đến nhưng xin bàn đến góc độ thiệt hại của voz khi cho đăng những tin này:

1. làm các cửa hàng tin học và các hãng mất niềm tin vào voz. vì với độ phủ của voz thì chỉ cần 1 phốt dù lớn dù nhỏ chỉ cần lên google search về họ là ra voz ngay đầu với tiêu đề và bài viết liên quan đến uy tín. như mình đây sợ dính phốt vào voz nên từ đầu 2013 ko mở và duy trì topic bán hàng theo cách của đại lý vào voz với mong muốn là nếu có phốt cũng liên quan voz và không bị đem ra mổ xẻ bàn tán trên voz thế mà đến giờ cũng bị dính.

2. làm thiệt hại đến quảng cáo của voz. voz có 1 phần hoạt động là kinh phí đóng góp của quảng cáo. một số đơn vị tin học lớn sau khi phải giải quyết phốt từ voz mà ban quản trị không có động thái nào hỗ trợ họ còn để cho topic kéo dài đã rút hợp đồng quảng cáo. đơn cử là thermartek và tt esport sau vụ phốt sao biển.

3. làm người dùng và thành viên không hiểu chuyện cứ nghĩ là " mày hành tao thì tao cho lên voz" " tao mất 1 thì mày mất 100". nếu họ cứ đăng vô box phần cứng hay chuyện trò linh tinh thì ko nói đằng này từ 2014 họ cứ nhè box review ( 1 trong 3 box lớn của voz với số view rất cao) mà viết bài. dù quy định rõ ràng là review thì phải viết bài về phần cứng, chi tiết rõ ràng ko là bị band và xóa nhưng vô hình chung mod bỏ qua việc khiếu nại vào box review tạo tiền lệ cho người sau theo người trước vào viết bài khiếu nại. trong khi đó mod ko đóng bài, ko xóa bài mà cứ để lãng quên nhưng với google thì nó vẫn chình ình trên net. chưa kể người viết và 1 số người hiềm khích với người bán còn để link dưới chữ kí của họ nhằm cho nhiều người đọc

người viết bài thì cũng có nhiều dạng:
- đến mua hàng rồi thấy không hợp ý đi về cũng viết
- định ăn dày với nhà pp, mua hàng cũ hàng chôm rồi làm hư đem bảo hành với nhà pp để đổi mới về bán, người ta đưa đồ sửa xong cũ tí cũng than
- đi bảo hành lấc cấc, nói năng ngang ngược bị đánh cũng khóc cho mọi người biết
- bảo hành thỏa thuận xong xuôi êm thấm giải quyết 100% rồi về mấy tuần sau cũng đem lên kể...


4. làm thiệt hại đến nhiều doanh nghiệp và cá nhân không liên quan đến voz. như mình đã nói ở trên mua bán là hợp đồng hữu hiệu giữa 2 bên, và hết hợp đồng khi hết trách nhiệm kèm theo. những chuyện 2 bên ko giải quyết được thì có nhiều cách phán xét. viết thư gủi các diễn đàn cũng là 1 cách hay nhưng nếu 2 bên đã giải quyết hay thỏa thuận được hoặc mọi chuyện đã êm xuôi hoặc không dính dáng gì đến việc mua bán thì mong ban quản trị đóng topic và xóa hết cache sau 1 thời gian nhất định. và nếu người đăng sai phạm thì phải xóa ngay topic và band vĩnh viễn họ.

5. voz và ban quản trị sẽ có thể bị liên lụy đến pháp luật nếu như sự việc ngày 1 xa, đã có vài trường hợp ở vn người xấu viết bài bôi nhọ uy tín doanh nghiệp mà diễn đàn ko giải quyết lại còn để topic sờ sờ đó khiến doanh nghiệp phải đi kiện lấy lại uy tín và danh dự.


Quote:
anan xin đưa ra hướng xử lý cho trường hợp này để mong ban quản trị giải quyết hợp tình hợp lý:

đơn cử quy định của 1 diễn đàn lớn là 5giay.vn:

- họ chỉ cho phép khiếu nại mua bán một khi chứng minh được là cửa hàng hoạt động đăng bài bán hàng trên 5giay và 2 thành viên có lý lịch rõ ràng giao dịch theo 1 topic đăng trên 5giay. mọi thắc mắc khiếu nại về việc mua bán bên ngoài, mua bán từ các cửa hàng ko đăng trên 5giay hay mua bán ở ngoài đường địa chỉ không rõ ràng đều bị đóng và del ngay.

- mọi khiếu kiện hợp lý đều được giải quyết. treo topic 3 ngày cho 2 bên vào nói lý. giải quyết êm xuôi thì close và xóa. 1 trong 2 bên không giải thích hay sai rõ ràng thì đều bị ban và topic khóa, sau đó del. người bán bị band thì bị cấm hoạt động vĩnh viễn trong 5giay


VOZ có thể không cần phải quy định là chỉ giải quyết mọi chuyện trong nội bộ các thành viên và các người bán ở voz nhưng chỉ mong voz mở riêng 1 box gọi là thắc mắc mua bán hay kể chuyện mua bán nằm ở box phần cứng. mọi khiếu nai thắc mắc đều phải post vô đấy. và mỗi khiếu nại phải chốt trong thời giai bao lâu. nếu 2 bên giải quyết ok thì xóa, 1 trong 2 bên sai thì mod ghi ở đâu bài người gửi là bên A hay bên B sai và khóa topic lại sau 3 tháng thì del. điều này nhằm tránh thiệt hại cho người bán ( thường là gấp vài chục lần người mua ) về uy tín và về tư cách pháp nhân của họ( họ ko tham gia voz thì ko cớ gì voz thành công cụ để làm giảm uy tín và giảm lòng tin của người khác về họ.
Chân thành cám ơn ban quản trị đã đọc hết bài viết! kính mong ban quản trị cân nhắc và có câu trả lời cùng hành động cho vấn đề này.
__________________
Vi tính ANAN 150 d1 p25 bình thạnh [email protected]

https://www.5giay.vn/computer/331402-hcm-linh-kien-gia-re-hon-dai-ly.html
Reply With Quote
  #2  
Old 30-07-2014, 16:00
lebao's Avatar
lebao lebao is offline
★★★★★
Join Date: 07-2006
Posts: 6,518
Re: Voz và việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tin học VN

Chào bạn, cám ơn bạn đã quan tâm và bỏ thời gian để trình bày 1 bài ngay ngắn như vậy. Như ban cũng biết, vOz là diễn đàn mở, (dạo gần đây do 1 số lý do khách quan thì diễn đàn tạm thời không cho đăng ký nick mới), các thành viên đều có thể tự đăng bài theo các chủ đề cá nhân. Mình xin trả lời cái tạm gọi là thắc mắc của bạn theo thứ tự, với tư cách là thành viên BQT của vozForums
Quote:
1. làm các cửa hàng tin học và các hãng mất niềm tin vào voz. vì với độ phủ của voz thì chỉ cần 1 phốt dù lớn dù nhỏ chỉ cần lên google search về họ là ra voz ngay đầu với tiêu đề và bài viết liên quan đến uy tín. như mình đây sợ dính phốt vào voz nên từ đầu 2013 ko mở và duy trì topic bán hàng theo cách của đại lý vào voz với mong muốn là nếu có phốt cũng liên quan voz và không bị đem ra mổ xẻ bàn tán trên voz thế mà đến giờ cũng bị dính.
Cái này là quan điểm cá nhân về việc kinh doanh của bạn, mình không có ý kiến gì.
Quote:
2. làm thiệt hại đến quảng cáo của voz. voz có 1 phần hoạt động là kinh phí đóng góp của quảng cáo. một số đơn vị tin học lớn sau khi phải giải quyết phốt từ voz mà ban quản trị không có động thái nào hỗ trợ họ còn để cho topic kéo dài đã rút hợp đồng quảng cáo. đơn cử là thermartek và tt esport sau vụ phốt sao biển.
Cái này có thể đúng có thể sai, vì nó là nhận định cá nhân của bạn thôi. Rất nhiều hãng có hợp đồng quảng cáo và cũng chấm dứt quảng cáo trên vOz, đơn giản là họ thấy khi nào phù hợp để chạy và khi nào thì nên ngưng tùy vào tình hình của tùng hãng. Không thể coi đó là lý do như bạn vừa nói trên được. Bạn cũng nên biết phân biệt hãng và nhà phân phối là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau.
Quote:
3. làm người dùng và thành viên không hiểu chuyện cứ nghĩ là " mày hành tao thì tao cho lên voz" " tao mất 1 thì mày mất 100". nếu họ cứ đăng vô box phần cứng hay chuyện trò linh tinh thì ko nói đằng này từ 2014 họ cứ nhè box review ( 1 trong 3 box lớn của voz với số view rất cao) mà viết bài. dù quy định rõ ràng là review thì phải viết bài về phần cứng, chi tiết rõ ràng ko là bị band và xóa nhưng vô hình chung mod bỏ qua việc khiếu nại vào box review tạo tiền lệ cho người sau theo người trước vào viết bài khiếu nại. trong khi đó mod ko đóng bài, ko xóa bài mà cứ để lãng quên nhưng với google thì nó vẫn chình ình trên net. chưa kể người viết và 1 số người hiềm khích với người bán còn để link dưới chữ kí của họ nhằm cho nhiều người đọc

người viết bài thì cũng có nhiều dạng:
- đến mua hàng rồi thấy không hợp ý đi về cũng viết
- định ăn dày với nhà pp, mua hàng cũ hàng chôm rồi làm hư đem bảo hành với nhà pp để đổi mới về bán, người ta đưa đồ sửa xong cũ tí cũng than
- đi bảo hành lấc cấc, nói năng ngang ngược bị đánh cũng khóc cho mọi người biết
- bảo hành thỏa thuận xong xuôi êm thấm giải quyết 100% rồi về mấy tuần sau cũng đem lên kể...
Bạn cũng biết forum là nơi thông tin đa chiều, chúng ta cũng nên nghe từ nhiều phía và tự chọn lọc, rất nhiều đơn vị kinh doanh về linh kiện máy tính, tại sao chỉ 1 vài đơn vị "ăn gạch" như vậy?
Bạn có biết box chuyện trò linh tinh có lượng view bao nhiêu không mà nói như vậy, nếu mình move qua đó thì bạn có biết lượng views nó sẽ như thế nào không?
Quote:
4. làm thiệt hại đến nhiều doanh nghiệp và cá nhân không liên quan đến voz. như mình đã nói ở trên mua bán là hợp đồng hữu hiệu giữa 2 bên, và hết hợp đồng khi hết trách nhiệm kèm theo. những chuyện 2 bên ko giải quyết được thì có nhiều cách phán xét. viết thư gủi các diễn đàn cũng là 1 cách hay nhưng nếu 2 bên đã giải quyết hay thỏa thuận được hoặc mọi chuyện đã êm xuôi hoặc không dính dáng gì đến việc mua bán thì mong ban quản trị đóng topic và xóa hết cache sau 1 thời gian nhất định. và nếu người đăng sai phạm thì phải xóa ngay topic và band vĩnh viễn họ.

5. voz và ban quản trị sẽ có thể bị liên lụy đến pháp luật nếu như sự việc ngày 1 xa, đã có vài trường hợp ở vn người xấu viết bài bôi nhọ uy tín doanh nghiệp mà diễn đàn ko giải quyết lại còn để topic sờ sờ đó khiến doanh nghiệp phải đi kiện lấy lại uy tín và danh dự.

Hiện tại những "phốt" như bạn kể trên, mình chả nhận được thông tin phản hồi gì từ bất cứ bên nào cả, bạn nghĩ mình phải đi tìm từng doanh nghiệp trên rồi hỏi tại sao, như thế nào à.
Nói thêm là trước giờ ở vOz những "phốt" như thế này không phải là hiếm, tuy nhiên tùy theo nhà phân phối hay tùy theo hãng mà mọi việc giải quyết vui vẻ, hoặc ít nhất là ổn thỏa.

Chốt lại là mọi việc mình thấy rất đơn giản, khó khăn là do người ta muốn như vậy thôi.
__________________
Cho thuê chữ ký, vui lòng liên hệ chính chủ
faceboook.com/long.lebao
Reply With Quote
  #3  
Old 30-07-2014, 17:32
chetvithieuhobao chetvithieuhobao is offline
K.I.A
Join Date: 06-2012
Posts: 146
Re: Voz và việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tin học VN

Sự thật là trước kia thông tin ở voz rất chính xác và bổ ích, có thể tham khảo được trong nhiều trường hợp. Còn bây giờ thì ôi thôi, seeder tràn lan, tư thù cá nhân, ném đá giấu tay, chất lượng thông tin giảm sút nghiêm trọng. Chỉ cần cái thằng viết bài chém gió hay một tí là nó thích nâng cho ai lên thì lên, thích dìm ai xuống thì dìm, sự thật thế nào thì có trời biết. Voz đã không còn như xưa.
Reply With Quote
  #4  
Old 30-07-2014, 17:36
shit_happen's Avatar
shit_happen shit_happen is offline
Senior Member
Join Date: 04-2013
Posts: 3,034
Re: Voz và việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tin học VN

thím hổ báo cmt câu khinh thường ng đọc vãi thế. Tính chơi chiêu khích tướng à

Last edited by shit_happen; 30-07-2014 at 18:57.
Reply With Quote
  #5  
Old 30-07-2014, 18:24
MUforever's Avatar
MUforever MUforever is offline
Đã tốn tiền
Join Date: 08-2006
Posts: 4,987
Re: Voz và việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tin học VN

Hơi bị ảo tưởng và cuồng vọng
__________________
Creating A Fire Phoenix from the ashes
...
And who can say why your heart cries,
When your love dies?
Only time
...
Reply With Quote
  #6  
Old 30-07-2014, 18:37
uNsIs's Avatar
uNsIs uNsIs is offline
Đã tốn tiền
Join Date: 12-2012
Location: Paris
Posts: 3,462
Re: Voz và việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tin học VN

mình cũng đồng ý nên mở box mới cho khiếu nại, góp ý về doanh nghiệp, giống kiểu box xây dựng thương gia bên tinhte "Khen, chê, giao lưu, góp ý, đánh giá chân thành đến Thương gia, Cửa hàng, Người bán" về khiếu nại nếu dc giải quyết thì người khiếu nại cũng nên update lại kết quả để người vào sau còn biết là vấn đề đã dc giải quyết, không nhất thiết phải del topic
__________________

"Power tends to corrupt, and absolute power corrupts absolutely"
Reply With Quote
  #7  
Old 30-07-2014, 20:08
androidvn's Avatar
androidvn androidvn is offline
Member
Join Date: 09-2010
Posts: 76
Re: Voz và việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tin học VN

làm sao để người tiêu dùng đi bảo hành hay khi có chuyện ko phải đi đánh nhau với thương gia thì mấy cái tình trạng lên đây khóc lóc mới hết
theo mình thì cũng 70% do mấy ông bán hàng làm dịch vụ ko tốt hoặc ko khéo léo khi có chuyện ,
Reply With Quote
  #8  
Old 30-07-2014, 21:47
vitieubaozz's Avatar
vitieubaozz vitieubaozz is offline
Senior Member
Join Date: 02-2014
Posts: 1,145
Re: Voz và việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tin học VN

Ông bà ta có câu "không có lửa thì sao có khói".
__________________
Vài cái Vga 280x,290 và PSU RM1000,Epsilon 600 bán rẻ cho anh em.
http://vozforums.com/showthread.php?p=73241656
Tổng hợp : Main,Cpu,Vga,PSU,Ram,Hdd,LCD,Case, HFS,Watercool,Game Gear,linh tinh....
http://vozforums.com/showthread.php?p=70176681
Reply With Quote
  #9  
Old 31-07-2014, 00:48
bumblebee091's Avatar
bumblebee091 bumblebee091 is offline
Đã tốn tiền
Join Date: 02-2009
Posts: 161
Re: Voz và việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tin học VN

Quote:
Originally Posted by anan View Post
- đi bảo hành lấc cấc, nói năng ngang ngược bị đánh cũng khóc cho mọi người biết
thế gặp trường hợp như bạn đi bảo hành chẳng hạn, bạn bị đánh thì có lên voz "cho mọi người biết" hay k?
Reply With Quote
  #10  
Old 31-07-2014, 00:49
Dang tri's Avatar
Dang tri Dang tri is offline
Đã tốn tiền
Join Date: 01-2014
Location: Từ một nơi rất d à i và rất x a , x a ơ i l à x a , x a l ắ m ý
Posts: 749
Re: Voz và việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tin học VN

Em xin góp 3 câu thành ngữ:
1. Không có lửa làm sao có khói? (Có 1 bác ở trên đã nói)
2. Cây ngay không sợ chết đứng.
3. Nói có sách, mách có chứng.
__________________
Gà mờ
Reply With Quote
Reply

« Previous Thread | Next Thread »
Thread Tools

Posting Rules
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off


All times are GMT +7. The time now is 01:20.