Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old 27-07-2008, 22:18
vdz vdz is offline
Senior Member
Join Date: 08-2007
Posts: 830
Mod case - [DIY] CASE FOR GAMER – GLADIATOR - Đì-zai bay vdz

Phần 1: SỰ KHỞI ĐẦU


Câu chuyện bắt đầu từ một buổi offline với vOzer tại Đà Nẵng khoảng giữa tháng Ba . Trong lúc đang cao hứng vDz đã “ tuyên bố “ … mục tiêu tiếp theo sẽ là mod một cái case dành cho game thủ v.v… và v.v…”
Vài ngày sau, trong khi đang ngồi café cóc chợt nhớ lại vụ “ nổ “ hôm off thấy ý tưởng về một cái case mang phong cách game thủ cũng không phải tồi.
Một cái case cho game thủ …. ?*%[email protected]
………
Một hôm đang nhảy cò cò trên web lại lòi ra cái này





Ý tưởng cho cái case trở nên có mục tiêu và dần rõ ràng hơn: Hình ảnh của các Đấu sĩ thời cổ .
Vài nét vẽ vội khi đang ngồi café cóc




Phát thảo ban đầu còn mang hơi hướng của một Alienware … Không sao cả, vì bản thân tui cũng thích phong cách của Alienware, nhưng không chắc …tui sẽ làm như Alienware
Hình ảnh mà tui muốn hướng đến là một Chiến Binh Thép



……………….
Trong gần một tháng sau, trong đầu mới định hình rõ ràng được cái case muốn làm. Các chi tiết mặt ngoài, chất liệu thi công được lựa chọn, sàng lọc thử trong đầu … cuối cùng quyết định nhôm là vật liệu chính. Nhiều phát thảo được vẽ ra …để cố liên kết mọi chi tiết thiết kế các bộ phận lại với nhau …
Các review về “case cho game thủ” được tích cực ngâm cứu, học tập... Các yêu cầu cho hiện tại và tương lai cũng được cân nhắc …
Cuối cùng cũng tạm chấp nhận một mẫu có vẻ khả thi nhất để làm cơ sở thực hiện


Tui đã tính toán rất kỹ để nhằm mục đích thực hiện được project với những phương tiện đơn giản nhất.
Thật sự mà nói, cái project kéo dài hơn 4 tháng này thì chỉ tháng đầu tiên là chiếm nhiều thời gian làm việc nhất. Những lúc được rảnh một chút thì trong đầu lại suy nghĩ về project. Hầu như toàn bộ công đoạn thi công các chi tiết đã được làm thử (trong đầu) để sàng lọc, chọn phương án tốt nhất, phù hợp với vật liệu và phương pháp thi công a-ma-tơ của tui.

Xem trên các 4rum ở ngoãi , thấy bọn chúng xài các công cụ cầm tay …. mà thèm. Khi mà trong tay chỉ có vài món đồ đơn giản thì cũng đừng mắc công nghĩ đến thiết kế phức tạp …chi cho mệt.
Sau khi cảm thấy các vấn đề chính được giải quyết tạm ổn , tranh thủ một ngày rỗi bắt tay vào thực hiện ( chứ không để lâu quá mất hứng , dân gian cũng có nói một câu gì gì đó… đại loại như vậy .)

Last edited by vdz; 28-07-2008 at 01:02.
Reply With Quote
  #2  
Old 27-07-2008, 22:19
vdz vdz is offline
Senior Member
Join Date: 08-2007
Posts: 830
Re: [DIY] CASE FOR GAMER – GLADIATOR - Đì-zai bay vdz

Phần 2 : KHUNG CASE BẰNG SẮT HỘP
“Giải pháp của dân A-ma-tơ”


Trước khi “cà kê” về quá trình thi công, tui xin nói gọn về “ công nghệ DIY “ của mình.
”Tui luôn hướng về một mục tiêu chính xác bằng những công đoạn không chính xác.”
Nói cách khác, nếu bạn không có máy gia công cơ khí chính xác ( vd : CNC …) thì hãy suy nghĩ cách thức làm việc dựa trên những phương tiện kém chính xác hơn, nhưng kết quả cuối cùng …phải chính xác.

Bắt tay vào ……
Uốn cong một thanh sắt hộp không cần phải có “khiếu” về cơ khí gì cho lắm. Chỉ với vài dụng cụ đơn giản. Dùng máy cắt cầm tay, cắt các rãnh ngang thanh sắt hộp ( thưa – dày tùy độ cong cần thiết ),




uốn cong > hàn > mài nhẵn.



[img][/img]

Đây chỉ là đoạn cong đơn giản, còn với các đoạn lớn , cần độ chính xác và thẩm mỹ hơn thì có phương pháp khác .

Cũng đơn giản như vậy, cắt các thanh sắt và hàn lại với nhau .
Cái khung sắt bên trong nhanh chóng được hoàn thành : trông cũng bình thường thôi. Ba vòng của em nó : 23cm - 50cm - 53cm . Ở đây dùng một cây sắt hộp vuông 14 mm , dày 1mm




Nói lại tất cả công đoạn này thì dễ , nhưng để tự làm được tất cả điều này, bạn cũng cần phải học qua cách sử dụng thành thạo các máy công cụ cầm tay cho an toàn . ( Kinh nghiệm bằng máu của bản thân tui – may là chưa bằng xương !!! )
……………….

Ba ngày sau : Thành phần khung sắt của body ( cái này quyết định “kiểu dáng công nghiệp” đây ! ) được dựng xong theo một phương pháp rất cổ điển : Đo và hàn trực tiếp tựa trên khung chính nhờ các thanh sắt nhỏ chống gá tạm để hàn ( trên hình các chi tiết này đã được tháo gỡ ). Đây là một phương pháp “độc quyền” hổng giống ai, vì khả năng cơ khí của tui chỉ làm được như vậy ).




Mọi thứ có vẻ đang được tiến hành tốt. Ít ra thì mọi người chung quanh cũng nhận ra đây là một cái khung sắt ( chỉ thắc mắc là không biết để làm gì ? )



Bộ khung xi-cà-que này được tui đặt gần bàn làm việc, sau hai ngày ngắm nghía, xem xét và ra quyết định: sửa vài chi tiết nhỏ nhưng rất quan trọng
Vài cạnh thẳng của body được chỉnh cong lại cho đúng với mô hình đã dự định




Các cạnh cong trên khung chính được bỏ đi do yêu cầu kỹ thuật.







Và đây là hình ảnh chung cuộc cho giai đoạn này.



Nhìn cái khung sắt này tự dưng tui cảm thấy …. con đường đau khổ …. hiện ra trước mắt.




Last edited by vdz; 26-05-2009 at 19:48.
Reply With Quote
  #3  
Old 27-07-2008, 22:20
vdz vdz is offline
Senior Member
Join Date: 08-2007
Posts: 830
Re: [DIY] CASE FOR GAMER – GLADIATOR - Đì-zai bay vdz

Phần 3 : VỎ CASE BẰNG NHÔM
“Bết choi” nhưng “khó chơi”


Như đã dự tính : Nhôm là vật liệu chính dùng để gia công , nhưng chọn độ dày phù hợp cũng là vấn đề : Nhôm càng dày
thì càng … mỏng ví. - Nói vậy thôi , tui đã tính làm nhôm dày 1,2 – 1,5 mm là hiệu quả nhất. Chính vì thế nên phải cần một cái khung bằng sắt hộp để dễ gia công và đảm bảo vững chắc.
Vì khó tính chính xác lượng nhôm cần thiết nên mua đại gần 2 m2 nhôm tấm dày 1,2mm. Cuối cùng cũng vừa đủ, thậm chí còn dư cho bà ve chai …

Mục tiêu thứ nhất:
Đầu tiên lấy một tấm giấy bìa cắt và ướm thử lên khung sắt để tạo hình khối cho body. Các cạnh cần gấp được miết cẩn thận. Chỉ có cái kéo và cuộn băng keo dán để hổ trợ quá trình đo đạt 3D rất 3D này !!!.





OT : Nếu ở nước ngoài, có khi tui chỉ cần cầm cái que chấm chấm mấy cái… rồi giao cho cơm-piu-tờ dựng hình…chuyển sang máy robot gia công, phần tui chỉ có nhiệm vụ …. trả tiền.


Dính tấm giấy bìa mẫu đã được dãn phẳng ra lên tấm nhôm, đánh dấu các các vị trí đường cắt và gấp. Chú ý các điểm giao nhau của các đường để có thể lấy mẫu chính xác. Kinh nghiệm là ngoài rìa nên để dư ra một ít, vì chúng ta có thể cắt bớt lại nếu dư, nhưng bù thêm thì … chưa chắc !!!




Công việc tiếp theo là dùng kéo cắt tôn cắt ra và gấp các cạnh cần thiết lại. Đầu tiên tui gấp các cạnh bên trong, sau khi gá thử vào khung mới đánh dấu để gấp cạnh phía sau.

Mánh nhỏ : Dùng sống con dao rọc giấy (loại lưỡi bẻ được) kẹp với cây thước để rạch sâu các đường sẽ gấp ( phía sẽ gấp vào) sẽ giúp đường gấp không chạy bậy. Phương pháp để gấp cạnh thì có nhiều cách, đại khái là bạn làm thế nào để kẹp được tấm nhôm một bên đường gấp , phần còn lại là dùng một cái búa cao su hoặc một thanh gổ có cạnh vuông ( khoảng 5x5 cm) để vỗ xuống từ từ.





Tấm nhôm sau khi gấp các đường ở giữa và cạnh sau được gá vào khung - dùng vít bắn để giữ tạm. Dùng búa cao su vổ nhẹ các mép rìa phía trước và trên khít đều vào khung sắt. Nói chung một vật mềm ( đàn hồi) có mặt tiếp xúc lớn là phù hợp, những đầu búa sắt nhỏ có thể để lại nhiều dấu vết.

* Bắn vít để gá tạm: ( Lưu ý là công nghệ này buộc phải tháo ra , lắp vào nhiều lần trong suốt quá trình thi công nên dùng vít bắn là thuận tiện nhất ). Note: Vít bắn ( có chỗ bán gọi là vít dù ) dùng khoan có lắp đầu như tuộc-vít 4 chấu để bắn ( khoan) trực tiếp vào sắt, mà không cần khoan lỗ trước.





Sau khi tiêu thụ ½ chai coca mới được hai tấm thế này. Bạn có thể thấy tui cố định tạm bằng các con vít bắn






Đường gấp phía trên: độ cong nếp gấp từ trước ra sau được bo tròn dần để tạo cảm giác mềm mại hơn cho hình khối và hài hòa hơn với chi tiết của báng tay cầm sẽ làm sau.






Mục tiêu thứ hai :
Cũng dùng giấy bìa để tạo mẫu trên khung sắt




Có một chút phiền toái là dù mẫu đơn giản nhưng phải dùng cưa lộng để cắt cho chuẩn. Vì các đường cắt này sẽ lộ ra ngoài khi hoàn thiện, nên tui không muốn sau này phải tốn thêm thời gian cho khâu hậu kỳ , nếu cắt bằng kéo cắt tôn.
* Note : Dùng kéo cắt tôn thì nhanh hơn, nhưng đường cắt không được phẳng phiu.





Cuối cùng em nó cũng vào khung .
Lưu ý : các vị trí đấu ghép các thành phần lại với nhau phải dự trù dư một tý ( Chẳng qua là Ông Bà mình vẫn dạy “ Thà thừa chứ không để thiếu ! “ ). Sau này khi ta ghép các thành phần với nhau, nếu có chỉnh sửa cũng còn “ đất dụng võ“





Last edited by vdz; 26-05-2009 at 19:53.
Reply With Quote
  #4  
Old 27-07-2008, 22:24
vdz vdz is offline
Senior Member
Join Date: 08-2007
Posts: 830
Re: [DIY] CASE FOR GAMER – GLADIATOR - Đì-zai bay vdz

Mục tiêu thứ ba :
Sau khi trải qua kinh nghiệm chinh phục hai mục tiêu trước, mục tiêu mới lại có vấn đề mới. Cũng dùng giấy bìa để tạo hình mẫu , nhưng lần này giấy bìa không thể tạo được mẫu hình khối mà tui mong muốn.
Chai Coca thì đã hết, thôi … để đó tính sau.





Sau hai ngày “biến tư duy thành hành động” tui mới tạo được miếng nhôm để bảo vệ cái trán của Đấu sĩ. Đầu tiên tui gấp các cạnh thẳng, rồi gò …rồi thử, rồi gò …thử, thử … gò.
Kết quả khi gắn vào thử… sau khi gò.





Sau đó tạo thêm một đường gấp mới phía trên để tôn cao cái kỳ trên đầu, cho đường nét ăn nhịp với báng tay cầm hơn.



Bây giờ thì kết quả công việc có vẻ tốt hơn so với khi làm mẫu bằng giấy nhiều. Nói thiệt chứ mục tiêu này mà không qua chắc project cũng tiêu luôn.


Sau khi làm thêm chi tiết nhỏ trước mũi, tiện tay làm thêm đường gờ nổi mới để nới rộng thêm chiều ngang và đường nét hình khối cũng bớt đơn điệu. Thật ra đây là đường gờ xuất phát từ yêu cầu kỹ thuật, nhằm tăng cường chịu lực của bề mặt nhôm . Lý do rất đơn giản : vật liệu mỏng thì ở những bề mặt lớn sẽ dễ vênh. Như nói ở trên : khi … cái ví của tui … chọn loại nhôm mỏng 1,2mm thì tui cũng đã nghĩ đến giải pháp này.




Hậu quả của sự hiệu chỉnh này là phải sửa lại khung sắt …. cho phù hợp với dáng em. Nhưng cũng không sao, dân chơi mà sợ chi …. tốn thêm chút thời giờ.





Miếng nhôm trên báng tay cầm được gia công có vẻ dễ dàng hơn nhờ kinh nghiệm thi công mấy phần trước



Nhưng phần bên dưới thì không như vậy.Vì phần này có liên quan đến ổ đĩa quang, các cổng I/O và nút power, đèn led … nên cần nghiên cứu thử trước với mẫu thật. Riêng cái mặt trước chỗ CD làm tui tốn không ít thời gian để tạo hình khối cho ăn khớp với phần trên. Nói gọn là có hai mẫu đã chuyển cho bà ve chai …gia công tiếp.




Khi đặt CD và các cổng I/O ở vị trí này , tui cảm thấy chắc phải mod lại mớ dây nhợ rồi…Nhưng với ý định là hạn chế thấp nhất các chi tiết máy móc lộ ra bên ngoài, nên cũng đành chấp nhận. Lúc đầu tui cũng có ý bố trí ổ CD lên phía trên; nhưng như vậy mỗi lần xài lích kích lắm đối với người hay tìm đồ trong CD như tui.




Last edited by vdz; 26-05-2009 at 19:55.
Reply With Quote
  #5  
Old 27-07-2008, 22:25
vdz vdz is offline
Senior Member
Join Date: 08-2007
Posts: 830
Re: [DIY] CASE FOR GAMER – GLADIATOR - Đì-zai bay vdz

Phần 4 : MÁT-TÍT
Nghĩa là Tít và Mài ..cho đến khi “Thành Đạo”


Nhôm là vật liệu dễ gia công bằng tay, nhưng cũng để lại nhiều vết tích chiến tranh nhất. Vì thế khâu mát-tít và mài láng rất được tui coi trọng . Nói thật chứ việc mài bóng mấy cái đế đồng tản nhiệt so với công đoạn này chả là cái đinh gì hết.

Mát-tít sử dụng là loại keo tít xe có bán tại các tiệm bán sơn cho “thợ sơn tút xe”. Một combo như trong hình khoảng 10.000 đ. Mỗi lần dùng trộn một ít vừa đủ, vì sau khi trộn xong rất mau khô. Tỷ lệ khoảng 1 muỗng café chất màu xám với 1 hột đậu xanh chất màu vàng. Trộn đều hai thứ thành một hổn hợp vàng nhạt, dùng một miếng gạt bằng cao su cứng để tít. Ở đây tui dùng cái dao vẽ tranh (chẳng qua vì quen tay thôi) vì bề mặt cần mát-tít cũng không phẳng và lớn quá .




Phần đầu và trán của Đấu sĩ do được gia công kỹ quá nên bây giờ ăn đầy mát-tít



Các vết lằn gấp cũng cho một tí để bề mặt ở các đoạn cong được nhẵn liên tục.




Chờ khoảng 2-3 giờ cho mát-tít khô, dùng giấy nhám số 200 đánh khô sơ qua cho bớt xù xì. Sau đó dùng giấy nhám 400 kẹp bằng một miếng cao su to bản để mài nhẵn với nước. Số giấy nhám sẽ tăng dần lên 600 - 800 - 1000 để làm bề mặt nhẵn dần.Từ 600, nhớ đánh cả những phần nhôm không mát-tít để bề mặt dễ ăn sơn lót sau này. Sau khi bề mặt tạm nhẵn, làm vệ sinh, để thật khô, sơn đều lên một lớp sơn lót.

Lưu ý dùm là sơn lót khác với sơn thông thường (Thợ sơn hay gọi là sơn “ áp-rê “). Điều dễ nhận thấy là sau khi sơn lót, nước sơn không bóng và có cảm giác bột xù xì.Vấn đề này cần quán triệt khi mua sơn; vì nếu dùng nhầm, khi mài … thấy bà cố luôn.




Đây là combo sau khi sơn lót xám




Dù đã tít – mài chổng vó mới sơn lót, nhưng sau khi sơn khô vẫn còn thấy còn những chỗ bị phô, cần phải tít và mài lại. Bề mặt sau khi mài nhẵn cần kiểm tra trước những nguồn sáng ngược, để dễ thấy lỗi.
* note: Khi đang mài với nước rất khó thấy chỗ chưa đều, cho nên đôi khi cũng cần một cái khăn khô lau chỗ mài cho dễ quan sát.



Qui trình TÍT – MÀI – SƠN LÓT này lặp đi, lặp lại đến ba bốn lần
Chỉ cần nhớ lại tuần lễ lao công này đủ ớn. Buổi trưa tranh thủ tít một tí, buổi tốt tranh thủ mài một tí. Trong quá trình luyện công gian khổ này tui mới hiểu tại sao bọn thợ sơn xe vespa … lấy tiền nhiều như thế !!!.
Dù sao thì hình dáng của một chiến binh cũng dần hiện ra



Last edited by vdz; 28-07-2008 at 19:59.
Reply With Quote
  #6  
Old 27-07-2008, 22:26
vdz vdz is offline
Senior Member
Join Date: 08-2007
Posts: 830
Re: [DIY] CASE FOR GAMER – GLADIATOR - Đì-zai bay vdz

Phần 5 : THÀNH PHẦN BÊN TRONG :
Sự tỉ mỉ cần phải có thời gian


Mục tiêu của đợt ra quân này là bộ phận để lắp main và các card rời. Công việc rất đơn giản : Chỉ cần tỉ mỉ, cẩn thận, chính xác.
Đầu tiên cắt một tấm nhôm ( theo nguyên tắc thừa hơn thiếu ), cần một tấm clip kèm theo main để lấy kích thước cắt một lỗ hình chữ nhật. Dùng dũa sắt để dũa lại cho chính xác để cái clip có thể khớp chặt, nếu quá tay tấm nhôm xem như hỏng




Cắt các khe lắp card rời : Vẫn tuân theo nguyên tắc: tỉ mỉ, cẩn thận, chính xác




Trong quá trình thi công tui luôn dùng các thành phần linh kiện thật để kiểm tra và hiệu chỉnh liên tục.
Kinh nghiệm cho thấy đừng nên tự tin quá mà bỏ qua khâu kiểm tra - hiệu chỉnh liên tục > “hậu quả khó lường”… có khi tự nhiên … nói được tiếng Đức nữa!








Tiện đây cũng thanh-kiu Ku Tín đã support đủ mọi thứ ốc vít linh tinh, kể cả main die, card chết … để tui vọc.
Chỉ sau khi chắc chắn đạt độ chính xác cao với các thành phần linh kiện, tui mới tiến hành làm các râu ria khác.
Khoan lỗ lưới để bắt quạt phía sau : “Chuyện nhỏ như con thỏ” – ( Xin xem chi tiết ở phần sau )



Các chốt để bắt main được “trồng” lên tấm nhôm


Khoan thêm các lỗ lớn trên tấm bắt main, để tạo thêm thông thoáng cho bo mạch sau này




Last edited by vdz; 28-07-2008 at 20:00.
Reply With Quote
  #7  
Old 27-07-2008, 22:27
vdz vdz is offline
Senior Member
Join Date: 08-2007
Posts: 830
Re: [DIY] CASE FOR GAMER – GLADIATOR - Đì-zai bay vdz

Phần 6 :
Vài thứ linh tinh không có không được

1. Khay ổ CD

Cắt hai tấm nhôm nhỏ, dùng cưa lộng để khoét lỗ và các đường thẳng. Dùng kềm để bẻ gờ tạo thành rãnh trượt cho thanh kẹp nhựa
của CD



Lắp hai miếng nhôm này vào vị trí chính xác . Cái này ngó thì đơn giản, nói thì dài dòng. Nói chung chính xác về mọi phương diện cả bên trong, cho lẫn ngoài


2. Tấm mặt đáy

Với một tấm lưới làm mẫu rập, một cái khoan có mũi khoan vừa với lỗ tấm lưới … tui bắt tay vào việc tạo một tấm đáy case bằng nhôm dày 1,2 mm. Do nhôm hơi mỏng nên khi khoan lỗ đã chừa ba đoạn ngang khoảng 2 cm. Sẽ có các thanh nhôm ngang để tăng cường chịu lực ở các vị trí này, đồng thời làm nhiệm vụ đỡ ổ CD và bộ nguồn.




3. Tấm bắt PSU :


Tui dùng một vỏ nguồn cũ để lấy vị trí các lỗ bắt vít và sử dụng cưa lộng để cắt lỗ thông gió. Ở đây, lỗ bắt vít được tính cho 2 phương án : nguồn ngửa và úp .



4.
Hai tấm nhôm làm ray trượt đỡ cho tấm bắt main



Xem hình sau khi lắp thử vào. Tấm bắt main đã được tính cho cả hai kiểu : trái và phải.
Kiểu bắt main nghịch với thông thường có thể phải mod lại dây điện của PSU, dây I/O , cáp IDE … nếu muốn gọn – đẹp




Một góc nhìn khác




5.Khay chứa HDD

Nói chung các công việc này đơn giản, chỉ cần tỉ mỉ - cẩn thận - chính xác.
Từ đầu đến giờ tui rất ít nhắc đến các con số . Việc này các bạn phải tự tìm hiểu, nhưng theo kinh nghiệm khi chế tạo các bộ phận gá - đỡ như thế này phải cần có mẫu thật ( vd như HDD, CD..). Dĩ nhiên các con số lý thuyết không sai với mẫu thật, nhưng trong quá trình thi công, do độ kéo cong của các cạnh gấp làm sai lệch kích thước, nhiều khi không thể chỉnh sửa lại được.

*Mánh nhỏ : Tui dùng một thanh nhôm nhỏ (bề ngang 1 cm) có chiều dài cần thiết. Đo và gấp thử trước với thanh nhôm này. Dùng mẫu này để kiểm tra độ chính xác sau khi gấp cạnh . Có thể bạn sẽ phải cộng thêm vài mm cho mỗi đoạn gấp khi tiến hành làm thật.


Các thành phần của khay lắp HDD sau khi gia công xong. Ở đây tui dự trù chổ cho 5 HDD.. để có thể lắp 3 HDD …. cho thoáng.




Lắp lại với nhau, đừng quên gá thử HDD trước khi cố định chết bằng ri-vê rút.



Box HDD trước và sau khi hoàn thiện.
Cũng phương pháp cũ thôi: mài nhẵn , sơn lót , sơn màu nhũ bạc, cuối cùng phủ một lớp dầu bóng bảo vệ .




* OT : Tấm hình so sánh trước và sau này làm tui nhớ lại mấy tấm hình quảng cáo giải phẩu thẩm mỹ . Điều lý thú là phương pháp họ sử dụng cũng tương tự như tui <*%#[email protected]% >

Last edited by vdz; 28-07-2008 at 20:02.
Reply With Quote
  #8  
Old 27-07-2008, 22:28
vdz vdz is offline
Senior Member
Join Date: 08-2007
Posts: 830
Phần 7 : HỆ THỐNG LÀM MÁT :
Một phần tất yếu của cuộc sống


Tấm bắt quạt mặt trước
Tấm nhôm sau khi gấp các cạnh cần thiết , được khoan lỗ để tiến hành cắt bằng cưa lộng


Sau khi cắt cũng cần dũa nhẵn các cạnh



Năm cái quạt 120mm được order từ chợ trời. Loại này tui đã thử xài được gần 1 năm rồi mà vẫn không bị rơ bạc , thích nhất loại này ở chổ rẻ tiền, gió mạnh. Mấy cái TT, CM ( làm tốn nhiều $ hơn) chạy thì êm nhưng cảm giác gió yếu quá, khi cần thiết cũng không thể mạnh hơn. Còn loại quạt rẻ tiền này gió mạnh, hơi hú một tí ở tốc độ cao nhất. Nhưng tui cũng đã có kế hoạch kiềm chế mấy em này rồi.



Mod mấy cái quạt này một tí.
Việc đầu tiên, lật ra phía sau, gỡ cái tem tròn dán ở giữa . Dùng một cái nhíp để gỡ lấy clíp chặn đầu trục quạt. Lật lại để lấy bộ cánh quạt ra , vệ sinh sạch sẽ.



Dùng sơn trắng để sơn lớp lót trước khi sơn bằng sơn chrome. Lưu ý là khoảng cách giữa hai lần sơn độ 30 phút cho lớp lót thật khô.



Lớp sơn chrome sau khi sơn phải được giữ gìn cẩn thận trên 24 giờ để bề mặt sơn thật sự khô hẳn. Nếu láu táu đảm bảo để lại dấu tay ngay.



Lắp vào tấm nhôm bắt quạt. Vì các lý do xyz, tấm bắt quạt này bị cắt các thanh chắn đi và thay bằng chắn quạt có bán sẵn.
Xin nói thêm là tui làm điều này để tương lai có thể dễ dàng thay đổi bằng cái Rad 24 … chẳng hạn !



Tương tự như vậy, nhưng đơn giản hơn cho cái phía trên nóc case.



Vị trí lắp đặt của hai em này trên nóc.
Khoảng trống ở đây đã được trù tính đủ chỗ cho một Rad 24 kèm 2 quạt 12



Nhìn từ phía báng tay cầm




Toàn bộ 5 cái quạt được lắp vào case, ngoài ra còn 1 cái cho card VGA và 1 cái cho ram sẽ update khi làm xong.



Last edited by vdz; 28-07-2008 at 20:03.
Reply With Quote
  #9  
Old 27-07-2008, 22:38
vdz vdz is offline
Senior Member
Join Date: 08-2007
Posts: 830
Re: [DIY] CASE FOR GAMER – GLADIATOR - Đì-zai bay vdz

Phần 8 : FAN CONTROL :
Cũng Quad theo thời đại


Như đã nhắc qua, lũ quạt hú ấy cần phải được kiềm chế bằng Fan Control.

Xem chi tiết : http://vozforums.com/showthread.php?t=67790

Khoảng 50.000 đ là đủ linh kiện để ráp bộ Fan Control điều khiển 4 đường.

update
sơ đồ lắp mạch trên testboard


Sơ đồ đã chỉnh lại ( mặt bên dưới bo mạch )



[/center]


Việc này tui đã làm qua, nên mục tiêu lần này chỉ là bố trí lại linh kiện để thu nhỏ diện tích bo mạch.
Vì bộ control này sẽ được đặt trong case, nên tui cũng có phương án cải tiến sơ đồ để khi sử dụng thuận lợi hơn. Nói gắn gọn là “ tự động điều chỉnh “ như các đầu gắn quạt của main.




Update
Tùy theo nhu cầu mà chọn biến thế cho nguồn phụ ( vd 3A)
Bên dưới là sơ đồ mạch khi PSU được cấp điện:
Về nguyên tắc hai nguồn là cách ly nhau, dùng Relay 12vDC ( 8000vnd )để thay cho công tắc của nguồn phụ. Khi máy tính khởi động, nguồn 12v của PSU nuôi Relay để " bật công tắc" cho nguồn phụ. Khi Shutdown > Relay " tắc công tắc" của nguồn phụ




Nói chung tất cả gì để quạt, đèn … hoạt động đều được gom tất vào đây. Khu vực này đã được chừa không gian cho dự án ở giai đoạn hai.



Toàn bộ phần này là “độc lập” với hệ thống điện chính. Nhờ dùng các đầu nối điện chuẩn của PSU nên tui có thể lấy ra mà không ảnh hưởng đến hoạt động liên tục của đèn, quạt …




Khi lắp vào trong case ( phía trên ngăn CD ) : Đây cũng trở thành một “ sân chơi” nho nhỏ




Bảng điều khiển của Fan Control và panel LED hiển thị nhiệt độ trong bóng đêm




*OT : Panel LED này là tính trước cho project DIY hiển thị nhiệt độ .

Last edited by vdz; 13-09-2008 at 11:55.
Reply With Quote
  #10  
Old 27-07-2008, 22:38
vdz vdz is offline
Senior Member
Join Date: 08-2007
Posts: 830
Re: [DIY] CASE FOR GAMER – GLADIATOR - Đì-zai bay vdz

Phần 9 : CHI TIẾT TRANG TRÍ
Nếu không có cũng được, nhưng cái case trông chán lắm


1. Cắt, khắc meca bằng máy laser thì cũng không lạ gì.
Phần meca mặt nạ phía trước. Việc bố trí các thành phần rất gọn, nhưng đòi hỏi chính xác.





Hai tấm meca dày 5 mm cho hai bên và tấm meca lót báng tay cầm được cắt thô bằng máy cắt cầm tay để còn hiệu chỉnh khi lắp ráp.





Miếng meca làm báng này được uốn cong theo tay cầm. Chỉ cần hơ nóng 30 giây phía trên ngọn lửa bếp ga là có thể uốn được rồi ( Dĩ nhiên với găng tay bảo vệ ). Sau khi gá thử thấy vừa với độ cong dưới báng tay cầm, tui mới cắt lại cho vừa vặn và mài bo tròn hai cạnh rìa.





2. Một tấm lưới bằng Inox dày được hy sinh đem ra làm hốc hút gió. Chỉ với cái kéo cắt tôn và cái kềm đã mod lại, tui đã hoàn thành hạng mục công trình này sau vài lần so đo, ướm thử.



Tăng cường thêm vài mẫu nhôm để dễ lắp vào body.




Đây là vị trí tui muốn đặt tấm lưới vào, cùng với tấm cửa sổ meca trong.




Đến thời điểm này, về cơ bản là xong … một nữa.



Last edited by vdz; 24-06-2009 at 15:55.
Reply With Quote
Reply

« Previous Thread | Next Thread »
Thread Tools

Posting Rules
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off


All times are GMT +7. The time now is 01:31.